อ่านเรื่องราวสาวแบงก์ระบายความอัดอั้น กับเบื้องหลังการทำงานที่หดหู่
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณสมาชิกหมายเลข 1666799 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
พนักงานแบงก์สุดทน ระบายความอัดอั้นของการทำงาน จากภาพลักษณ์เบื้องหน้าที่สวยหรูกลับมีเบื้องหลังสุดหดหู่ พร้อมเอ่ยปากขอเตือนใครคิดจะเข้า จงอย่า !
เรื่องเล่าจากปากสาวพนักงานแบงก์ ที่บอกกล่าวผ่านสังคมออนไลน์เพื่อระบายความอัดอั้นของการทำงาน ที่ใคร ๆ ก็มองว่าเป็นอาชีพที่โก้เก๋ แต่เบื้องหลังกลับต้องทำงานอย่างหนักและเน้นการขายผลิตภัณฑ์ของธนาคารมากกว่าหน้าที่อื่น ๆ ซึ่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2557 คุณสมาชิกหมายเลข 1666799 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์และเตือนสติคนอยากเข้าทำงานธนาคาร โดยบอกว่า ..
เธอผ่านการสัมภาษณ์งานและเข้าทำงานโดยจากการพูดคุยทำให้เข้าใจว่าต้องใช้ความรู้ในการวางแผนทางการเงินต่าง ๆ ให้ลูกค้า ไม่ใช่พนักงานหน้าเคาน์เตอร์ทั่วไป แต่พอทำงานไปกลับต้องถูกกดดันให้ขายประกันและสินเชื่อต่าง ๆ ของธนาคาร โดยมีเป้ารวมของแต่ละสาขามาให้ทุกคนช่วยกันทำยอด หากใครทำไม่ได้ก็จะโดนว่าและเริ่มเพ่งเล็ง
“อยู่นานเข้าเริ่มรู้สึกกดดัน จากการต้องมีพูดประชุมในตอนเช้า ผู้จัดการก็จะพูดให้เราทุกคนขายประกัน ช่วยสาขาให้บรรลุเป้า ซึ่งเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท พูดแบบนี้ทุกเช้า คนไหนไม่ขายโดนว่าทุกคนค่ะ”
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้เธอเปิดบัญชีแบบพ่วงประกันให้กับลูกค้าและห้ามเปิดบัตร ATM แบบธรรมดา โดยให้บอกว่าหมด ซึ่งเธอก็จำใจต้องทำ แต่มีลูกค้าบางคนที่น่าสงสารมากก็จะมีการแอบทำบัตรแบบธรรมดาให้ไป อีกทั้งหากเจอลูกค้ารายใหญ่ที่ช่วยซื้อประกันให้สาขา ก็จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ทั้งลัดคิวให้ เสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟกาแฟ และบริการให้ดีที่สุด
“การทำงานเจอลูกค้ารายใหญ่เรื่องเยอะค่ะ ต้องดูแลยิ่งกว่าลูกในไส้ เพราะเขาช่วยซื้อประกันสาขา กิริยามารยาทนี่ต้องแทบกราบยันพื้นค่ะ ไม่ได้เว่อร์นะคะ เรื่องจริงล้วน ๆ”
โดยปัจจุบันเธอบอกว่ายังอดทนทำงานแบงก์อยู่ และอีกสักพักก็คงจะลาออก แต่อยากเตือนคนที่คิดจะเข้าทำงานธนาคารให้คิดดี ๆ และต้องขายเก่ง ๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้เลื่อนขั้น
“อยากให้ผู้บริหาร ดูแลพนักงานให้เหมือนกับดูแลลูกค้า ใส่ใจพนักงานให้เหมือนกับใส่ใจลูกค้าบ้าง พิมพ์ไปน้ำตาหยดไปค่ะ สมเพชตัวเอง”
ซึ่งกระทู้ดังกล่าวก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น
คุณสมาชิกหมายเลข 1065571 “ผมเคยเป็น Hr บริษัทประกันแห่งหนึ่ง เวลาไปออกบูธตาม job fair ต่าง ๆ ทั้งมหาวิทยาลัย และงานแฟร์ คุณเชื่อไหมว่าบูธธนาคารยังคงเป็นบูธที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น คนหนุ่มสาวมาก กลับกันบูธบริษัทผมคนเห็นเป็นชื่อประกันก็เดินหนีเพราะกลัวขายประกัน หรือแม้แต่โทมาให้สัมภาษณ์ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่งานขายก็ตาม แต่กลับไปสมัครแบงก์
ผมรู้สึกว่าหลายคนมีตรรกะที่ขัดแย้ง แถมหารู้ไม่ว่า บางแบงก์เดี๋ยวนี้ Hr, It ทำงานซับพอร์ตยังมีเป้าส่วนตัวเลย ต่างจากประกันที่ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งขายจริง ๆ ก็เหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป โดยสรุปผมอยากให้คนทำงานเข้าใจว่า งานแบงก์ที่คุณสมัครแล้วอยากทำเพราะเห็นว่าโก้หรูนั้น ความจริงแล้วไม่ได้ต่างจากการขายประกันที่คุณรังเกียจบริษัทประกันเลย แถมมากกว่าด้วย เพราะคุณที่ทำงานแบงก์ต้องขายทั้ง ประกันชีวิต ประกันภัย กองทุน เปิดบัญชีหายอด บัตรเครดิต”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ TLL01 "พนักงานแบงก์อันทรงเกียรติต้องกลายมาเป็นคนขายประกันที่ต้องหลอกคนอื่นไปวัน ๆ เหมือนเอาศักดิ์ศรีตัวเองมาขายกิน จริง ๆ แล้วอยากให้สหภาพแรงงานเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ ต้องร่วมมือกันประกาศแก่นายจ้างว่าทำงานธนาคารแต่ไม่ขายประกัน เพราะไม่อยากเอาศักดิ์ศรีตัวเองมาขายกิน แบบนี้ถึงจะตรงประเด็นกว่า อยากให้สหภาพแรงงานทุกแบงก์รวมตัวกันบอกว่า "พวกเราไม่ขายประกัน" และจะไม่มีพนักงานคนไหนขายประกันอีก”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ nunthawatmo “ถึงว่าไปทำ ATM กี่ที ๆ ก็บอกบัตรหมด มันจะหมดอะไรทุกเดือน เลยยังไม่ได้ทำเลย”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ AF No.8 “เจ้าของกระทู้ลาออกไปเถอะ ไปหางานอื่นทำซะ คุณไม่มีความสุขกับงานนี้แล้ว ถ้าทุกคนเชื่อตามบทความนี้ จะไม่มีคนมาสมัครเป็นพนักงานแบงก์ เจ้าของกระทู้ก็จะสามารถทำงานได้สบาย ๆ โดยไม่มีใครมากดดันไล่หลัง”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณสมาชิกหมายเลข 921953 “ผมอยู่ bank ระดับบริหาร กว่าจะมาถึงจุดนี้ ก็ต้องผ่านเหมือนคุณ อยู่ไม่ได้ ใจไม่รับ ก็ลาออกเถอะครับ”
ส่วนเรื่องราวดังกล่าวจะมีข้อเท็จจริงอย่างไร และธนาคารต่าง ๆ จะออกมาชี้แจงประเด็นที่กำลังร้อนแรงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้หรือไม่ คงต้องลองไปติดตามกันได้ที่กระทู้ “ชีวิต พนักงานแบงก์ เบื้องหลังที่หดหู่ เตือน ! คนที่คิดจะเข้า อย่า !!” กันค่ะ
ที่มา : khaosod.co.th
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณสมาชิกหมายเลข 1666799 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
พนักงานแบงก์สุดทน ระบายความอัดอั้นของการทำงาน จากภาพลักษณ์เบื้องหน้าที่สวยหรูกลับมีเบื้องหลังสุดหดหู่ พร้อมเอ่ยปากขอเตือนใครคิดจะเข้า จงอย่า !
เรื่องเล่าจากปากสาวพนักงานแบงก์ ที่บอกกล่าวผ่านสังคมออนไลน์เพื่อระบายความอัดอั้นของการทำงาน ที่ใคร ๆ ก็มองว่าเป็นอาชีพที่โก้เก๋ แต่เบื้องหลังกลับต้องทำงานอย่างหนักและเน้นการขายผลิตภัณฑ์ของธนาคารมากกว่าหน้าที่อื่น ๆ ซึ่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2557 คุณสมาชิกหมายเลข 1666799 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้เล่าประสบการณ์และเตือนสติคนอยากเข้าทำงานธนาคาร โดยบอกว่า ..
เธอผ่านการสัมภาษณ์งานและเข้าทำงานโดยจากการพูดคุยทำให้เข้าใจว่าต้องใช้ความรู้ในการวางแผนทางการเงินต่าง ๆ ให้ลูกค้า ไม่ใช่พนักงานหน้าเคาน์เตอร์ทั่วไป แต่พอทำงานไปกลับต้องถูกกดดันให้ขายประกันและสินเชื่อต่าง ๆ ของธนาคาร โดยมีเป้ารวมของแต่ละสาขามาให้ทุกคนช่วยกันทำยอด หากใครทำไม่ได้ก็จะโดนว่าและเริ่มเพ่งเล็ง
“อยู่นานเข้าเริ่มรู้สึกกดดัน จากการต้องมีพูดประชุมในตอนเช้า ผู้จัดการก็จะพูดให้เราทุกคนขายประกัน ช่วยสาขาให้บรรลุเป้า ซึ่งเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท พูดแบบนี้ทุกเช้า คนไหนไม่ขายโดนว่าทุกคนค่ะ”
นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้เธอเปิดบัญชีแบบพ่วงประกันให้กับลูกค้าและห้ามเปิดบัตร ATM แบบธรรมดา โดยให้บอกว่าหมด ซึ่งเธอก็จำใจต้องทำ แต่มีลูกค้าบางคนที่น่าสงสารมากก็จะมีการแอบทำบัตรแบบธรรมดาให้ไป อีกทั้งหากเจอลูกค้ารายใหญ่ที่ช่วยซื้อประกันให้สาขา ก็จะต้องดูแลเป็นพิเศษ ทั้งลัดคิวให้ เสิร์ฟน้ำ เสิร์ฟกาแฟ และบริการให้ดีที่สุด
“การทำงานเจอลูกค้ารายใหญ่เรื่องเยอะค่ะ ต้องดูแลยิ่งกว่าลูกในไส้ เพราะเขาช่วยซื้อประกันสาขา กิริยามารยาทนี่ต้องแทบกราบยันพื้นค่ะ ไม่ได้เว่อร์นะคะ เรื่องจริงล้วน ๆ”
โดยปัจจุบันเธอบอกว่ายังอดทนทำงานแบงก์อยู่ และอีกสักพักก็คงจะลาออก แต่อยากเตือนคนที่คิดจะเข้าทำงานธนาคารให้คิดดี ๆ และต้องขายเก่ง ๆ ไม่อย่างนั้นคงไม่ได้เลื่อนขั้น
“อยากให้ผู้บริหาร ดูแลพนักงานให้เหมือนกับดูแลลูกค้า ใส่ใจพนักงานให้เหมือนกับใส่ใจลูกค้าบ้าง พิมพ์ไปน้ำตาหยดไปค่ะ สมเพชตัวเอง”
ซึ่งกระทู้ดังกล่าวก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น
คุณสมาชิกหมายเลข 1065571 “ผมเคยเป็น Hr บริษัทประกันแห่งหนึ่ง เวลาไปออกบูธตาม job fair ต่าง ๆ ทั้งมหาวิทยาลัย และงานแฟร์ คุณเชื่อไหมว่าบูธธนาคารยังคงเป็นบูธที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่น คนหนุ่มสาวมาก กลับกันบูธบริษัทผมคนเห็นเป็นชื่อประกันก็เดินหนีเพราะกลัวขายประกัน หรือแม้แต่โทมาให้สัมภาษณ์ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่งานขายก็ตาม แต่กลับไปสมัครแบงก์
ผมรู้สึกว่าหลายคนมีตรรกะที่ขัดแย้ง แถมหารู้ไม่ว่า บางแบงก์เดี๋ยวนี้ Hr, It ทำงานซับพอร์ตยังมีเป้าส่วนตัวเลย ต่างจากประกันที่ถ้าไม่ใช่ตำแหน่งขายจริง ๆ ก็เหมือนพนักงานออฟฟิศทั่วไป โดยสรุปผมอยากให้คนทำงานเข้าใจว่า งานแบงก์ที่คุณสมัครแล้วอยากทำเพราะเห็นว่าโก้หรูนั้น ความจริงแล้วไม่ได้ต่างจากการขายประกันที่คุณรังเกียจบริษัทประกันเลย แถมมากกว่าด้วย เพราะคุณที่ทำงานแบงก์ต้องขายทั้ง ประกันชีวิต ประกันภัย กองทุน เปิดบัญชีหายอด บัตรเครดิต”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ TLL01 "พนักงานแบงก์อันทรงเกียรติต้องกลายมาเป็นคนขายประกันที่ต้องหลอกคนอื่นไปวัน ๆ เหมือนเอาศักดิ์ศรีตัวเองมาขายกิน จริง ๆ แล้วอยากให้สหภาพแรงงานเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ ต้องร่วมมือกันประกาศแก่นายจ้างว่าทำงานธนาคารแต่ไม่ขายประกัน เพราะไม่อยากเอาศักดิ์ศรีตัวเองมาขายกิน แบบนี้ถึงจะตรงประเด็นกว่า อยากให้สหภาพแรงงานทุกแบงก์รวมตัวกันบอกว่า "พวกเราไม่ขายประกัน" และจะไม่มีพนักงานคนไหนขายประกันอีก”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ nunthawatmo “ถึงว่าไปทำ ATM กี่ที ๆ ก็บอกบัตรหมด มันจะหมดอะไรทุกเดือน เลยยังไม่ได้ทำเลย”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณ AF No.8 “เจ้าของกระทู้ลาออกไปเถอะ ไปหางานอื่นทำซะ คุณไม่มีความสุขกับงานนี้แล้ว ถ้าทุกคนเชื่อตามบทความนี้ จะไม่มีคนมาสมัครเป็นพนักงานแบงก์ เจ้าของกระทู้ก็จะสามารถทำงานได้สบาย ๆ โดยไม่มีใครมากดดันไล่หลัง”
คุณสมาชิกหมายเลข คุณสมาชิกหมายเลข 921953 “ผมอยู่ bank ระดับบริหาร กว่าจะมาถึงจุดนี้ ก็ต้องผ่านเหมือนคุณ อยู่ไม่ได้ ใจไม่รับ ก็ลาออกเถอะครับ”
ส่วนเรื่องราวดังกล่าวจะมีข้อเท็จจริงอย่างไร และธนาคารต่าง ๆ จะออกมาชี้แจงประเด็นที่กำลังร้อนแรงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้หรือไม่ คงต้องลองไปติดตามกันได้ที่กระทู้ “ชีวิต พนักงานแบงก์ เบื้องหลังที่หดหู่ เตือน ! คนที่คิดจะเข้า อย่า !!” กันค่ะ
ที่มา : khaosod.co.th
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น